Những việc không nên làm trên windows 10

Không cần dọn dẹp Registry

Registry là một trong những khu vực nhạy cảm nhất của Windows vì nó lưu thông tin cấu hình của các ứng dụng cũng như hệ thống, mà đụng tới hệ thống thì đều nguy hiểm và có khả năng làm bạn phải cài lại Windows nếu tiến hành không đúng. Registry thực chất chẳng chiếm bao nhiêu dung lượng cả nên việc bạn dọn dẹp nó cũng không giúp giải phóng được nhiều không gian lưu trữ trong khi rủi ro chết máy lại quá cao.

Trên mạng giờ cũng có một số phần mềm dọn dẹp Registry, thường được bán với giá vài chục đô la và cũng được quảng cáo là sẽ giúp máy bạn chạy nhanh hơn. Nhưng đa số những phần mềm này hoặc là lừa đảo, hoặc không giúp được gì cho bạn vì như đã giải thích ở trên Registry chiếm dung lượng rất nhỏ. Một số phần mềm thì tối ưu các tinh chỉnh của Registry liên quan đến Windows, nhưng việc này rất nguy hiểm vì chỉ chỉnh sai một chút là có thể chết ngay. Chưa kể một số cấu hình Registry có thể chạy trên máy này nhưng không chạy được trên máy khác, và nó cũng sẽ gây ra xung đột khiến máy không hoạt động bình thường hay thậm chí là không boot được.

Tóm lại, trừ khi bạn biết bạn đang làm gì và tự bạn chui vào chỉnh sửa Registry, còn không thì đừng bao giờ đụng tới nó. Chết người đấy!

Không nên tắt Windows Update

Windows Update phiền không? Hơi phiền. Nhưng nó hữu ích không? Rất hữu ích. Anh em còn nhớ vụ ransomware WannaCry không, những người nào không được cập nhật bản vá kịp thời có nguy cơ bị tấn công cao hơn hẳn so với những người update máy tính thường xuyên vì WannaCry lợi dụng một lỗ hổng của Windows mà Microsoft đã vá rồi. Đây không phải là lần duy nhất các máy không được cập nhật kịp thời bị tấn công, trong lịch sử đã có rất nhiều vụ tương tự.

Windows Update thường bị tắt đi vì chúng ta cho rằng nó sẽ khiến chúng ta bị gián đoạn công việc khi đang làm nửa chừng mà bị restart. Nhưng lên đến Windows 10 Creators, Microsoft đã bổ sung thêm chế độ chỉ khởi động lại máy ở giờ mà bạn đang không làm việc, và bạn có thể tự chỉ định khung giờ đó (ví dụ, từ 12 đêm tới 4 giờ sáng chẳng hạn).

Cách sử dụng: vào Start > Settings > Update and Security > Windows Update > Update Settings > tìm dòng Change active hours. Cài giờ theo ý anh em.

Không có bản quyền và không dám update Windows? Hãy chịu khó ra mua bản quyền nào :D

Không cần dọn dẹp thủ công nữa

Trước đây chúng ta thường phải chạy các tác vụ dọn dẹp bằng tay, hoặc bạn nào pro hơn chút thì chơi script, nhưng tính ra thì nó vẫn còn khá phức tạp và cũng để lại nhiều rủi ro nếu bạn lỡ xóa nhầm một cái gì đó quan trọng. Lên đến Windows 10 Creators, bạn có thể làm chuyện này dễ dàng hơn nhờ công cụ tự động được tích hợp sẵn trogn hệ điều hành. Bạn chẳng phải làm gì cả, máy tự lo cho bạn luôn, lại chẳng sướng đúng không nào? Những thứ mà Win tự xóa sẽ bao gồm các file tạm, file cài của bản update, các file rác sinh ra bởi hệ thống, và những file đã xóa vào Recycle Bin quá 30 ngày.

Để chạy công cụ này: vào Settings > System > Storage > System Sense. Đảm bảo bạn đã bật dòng "Storage Sense", đồng thời nhấn vào nút "Change how we free up space" để chỉ định những thứ mà Windows được phép dọn. Nếu rảnh, bạn cũng có thể nhấn nút "Clean now" để máy chạy dọn dẹp ngay.

Tag:thủ thuật windows 10